[tintuc]

Như các bạn đã biết Yến sào là một trong những loại cao lương mĩ vị quý hiếm và có giá đắt đỏ. Vậy nên, ngày nay các sản phẩm được làm từ Yến luôn có sức hút rất lớn đối với người dùng. Câu hỏi được đặt ra là “trong thành phần yến sào có gì đặc biệt? Có những giá trị dinh dưỡng của Yến sào nào?” mà khiến chúng có giá đắt và được nhiều người dùng quan tâm đến vậy. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn có câu trả lời đầy đủ và có cái nhìn toàn diện về loại thực phẩm quý giá này.

1. Thành phần dinh dưỡng của yến sào

Yến sào hay tổ yến là tổ của con chim yến được làm từ nước nước dãi của chim yến bị kết đông do tiếp xúc với không khí. Yến sào là loại thực phẩm chứa giá trị dinh dưỡng cao, rất giàu protein, acid amin và các vi chất dinh dưỡng khác rất tốt cho sức khỏe của con người và phù hợp với mọi đối tượng.

Trong Yến sào có chứa các thành phần dinh dưỡng quan trọng như: protein, carbohydrate, các axit amin và các kháng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, trong yến không chứa lipit (chất béo). Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về thành phần và giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm quý giá này ngay sau đây.

- Protein là thành phần dồi dào nhất có trong tổ yến (có chứa 50-60% tùy vào địa điểm khai thác yến và cách thức nuôi yến). Protein có tính phân tử hoạt tính sinh học độc đáo, có tác dụng lớn đối với  cho quá trình sinh trưởng và phát triển của các mô ở cơ thể người. Ngoài ra, protein còn giúp tạo ra năng lượng để cơ thể sau ốm phục hồi nhanh.

- Carbohydrate không chỉ có chức năng cung cấp đủ calo cho cơ thể mà còn hỗ trợ, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo cùng với protein.

- Axit amin như: 

Valin: Rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất và hỗ trợ quá trình phục hồi của các mô cơ, đồng thời, còn  giúp hình thành các tế bào mô mới và cân bằng nitơ trong cơ thể.

Leucine : Đây là loại amino acid duy nhất có khả năng điều hòa tổng hợp protein của các mô cơ và duy trì lượng hormone tăng trưởng để thúc đẩy các mô cơ phát triển.

Isoleucine:  Hỗ trợ  quá trình phục hồi sức khỏe và điều tiết lượng đường glucose trong máu.

Threonine: Hỗ trợ quá trình hình thành collagen và elastin.

Methionine: giúp bảo vệ gan và đào thải độc tố có trong gan.

Phenylalanine: Nuôi dưỡng hệ thần kinh, làm giảm căng thẳng mệt mỏi và tăng cường trí nhớ. Làm giảm đau, chống trầm cảm, bồi bổ cho não, làm thần kinh hưng phấn và tăng cường trí nhớ. Bên cạnh đó còn giúp phục hồi sau phẫu thuật và các vết thương.

Lysine: Tăng khả năng hấp thụ canxi, chống lão hóa xương khớp và hỗ trợ an thần rất tốt.

Tryptophan : Chuyển hóa thành vitamin B3 nhờ gan, giúp ăn ngon miệng, tiêu hóa khỏe và ngủ ngon hơn.

Axit aspartic: Giups cơ thể giải độc gan và trung hòa amoniac dư thừa trong cơ thể.

Histidine: Kích thích hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Glycine: Phòng ngừa lão hóa cột sống và thoái hóa đốt sống.

Cystine: Tái tạo collagen và làm mượt tóc.

Alanine: Tuần hoàn chu trình glucose-alanine giữa gan và mô cơ.

 - Một số khoáng chất cần thiết: Ca, Fe, Mn, Br, Cu, Zn hàm lượng cao giúp ổn định thần kinh, tăng cường trí nhớ và phát triển toàn diện.

Một số nguyên tố hiếm  hàm lượng thấp như: Cr, Se,.. nhưng có tác dụng rất lớn kích thích hệ tiêu hóa và làm chậm quá trình lão hóa.

2. 13 công dụng tuyệt vời của yến sào đến với cơ thể

 Yến sào là một món quà thiên nhiên quý giá và được nhiều người tìm mua với nhiều mục đích như sử dụng cho bản thân và gia đình hoặc làm quà biếu tặng. Đặc biệt tổ yến có tác dụng rất tốt cho hệ thần kinh, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Dưới đây là 13 công dụng tuyệt vời của yến mang lại mà bạn không thể bỏ qua: 

 2.1 Kích thích tiêu hóa, giúp ăn uống ngon miệng

    Trong thành phần tổ yến có chứa crom và lysine có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng chuyển hóa  và trao đổi chất, giúp cơ thể hấp hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng. Từ đó giúp người dùng ăn uống ngon miệng và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

2.2 Bổ phế, long đờm, giảm ho

    Yến sào là một phương thuốc rất tốt dành cho những người hay mắc bệnh đường hô hấp như ho đờm, hen suyễn, cảm cúm, viêm phế quản,...Bởi thực phẩm này có công dụng giống như các loại dược liệu trong Đông y giúp dưỡng âm, bổ phế, giảm ho, làm sạch đờm và ức chế các tác nhân làm viêm đường hô hấp.

Bài thuốc dân gian có hướng dẫn sử dụng tổ yến để giảm ho long đờm và làm sạch phổi như sau: đem tổ yến chưng với gừng tươi, mỗi tuần ăn 3 lần.

 2.3 An thần, bổ não, tăng cường trí nhớ

Yến là một trong những thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với  hệ thần kinh trung ương. Tất cả các nghiên cứu  đều cho thấy rằng: trong yến có chứa các vi chất dinh dưỡng như Mn, Cu, Zn, Br,..., những dưỡng chất này có tác dụng an thần, giảm căng thẳng mệt mỏi, nuôi dưỡng não bộ và tăng cường khả năng ghi nhớ.

Ngoài ra, yến sào còn có tác dụng hỗ trợ điều trị mất ngủ, giúp người dùng ngủ ngon và ngủ sâu giấc.

2.4 Cải thiện hệ miễn dịch

 Trong thành phần tổ yến có chứa 18 loại axit amin cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và bảo vệ hệ đường ruột tốt nhất. Nhờ vậy, khi ăn yến sào thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh để chống lại các tác nhân gây bệnh.

2.5 Chống lão hóa, cải thiện cấu trúc da

 Như các bạn đã biết thành phần threonine  có tác dụng sản xuất  collagen và elastin. Đây là hai dưỡng chất vô cùng quan trọng trong việc tái tạo và xây dựng cấu trúc da. Khi  Threonine kết hợp với Glycine hỗ trợ ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, chống lão hóa da, ngăn mụn, nám, tàn nhang, giúp làn da luôn sáng mịn và đàn hồi. Chính vì vậy, Yến sào được xem là bảo bối kéo dài tuổi thanh xuân của làn da và được nhiều chị em phái đẹp lựa chọn sử dụng thường xuyên để duy trì vóc dáng cân đối và làn da căng bóng, rạng ngời. 

Xem thêm: Các cách làm yến chưng đường phèn ngon và bổ

 2.6 Bổ máu

 Một công dụng nữa không thể không kể đến của Yến sào đó chính là bổ máu. Yến có tác dụng tăng khả năng lưu thông tuần hoàn máu và tăng  lưu lượng máu trong cơ thể bởi trong Yến có  chứa nhiều Protein và Fe.

Protein và Fe là 2 hợp chất chính quan trọng để tạo máu cho cơ thể. Trong đấy Fe (Sắt) có vai trò tổng hợp huyết sắc tố giúp tăng khả năng vận chuyển oxy cho những tế bào trong cơ thể. Bên cạnh đó,  sắt còn tham gia vào quá trình oxy hóa khử trong các tế bào và có trong myoglobin.

2.7 Tác dụng của yến sào với trẻ em

Yến sào là một trong những thực phẩm chức năng giúp trẻ tăng cường sức đề kháng được nhiều mẹ tin tưởng và lựa chọn. Bởi trong Yến sào có chứa hàm lượng Ca, Fe, Cr Không chỉ cung cấp các dưỡng chất cần thiết  cho trẻ phát triển, mà còn kích thích hệ tiêu hóa khỏe mạnh  và phát triển hệ xương tối đa. 

Đặc biệt, đối với các bé đang trong thời kỳ ăn dặm (từ 6 tháng tuổi trở lên), trẻ biếng ăn sinh lý thì bổ sung yến sào là điều khá cần thiết bởi nó không chỉ cải thiện tình trạng tiêu hóa mà còn hỗ trợ chức năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe cho trẻ.

Còn đối với trẻ đang trong độ tuổi tới trường, sử dụng Yến sào giúp tăng cường trí nhớ, ổn định hệ thần kinh, giúp trẻ phát triển tư duy và kích thích khả năng học hỏi, khám phá. 

Yến sào là một trong những thực phẩm có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu dưỡng chất hàng ngày để bé khỏe mạnh và có đủ năng lượng để trẻ vui chơi và học tập. Có một thực tế, những trẻ được mẹ cho sử dụng yến thường xuyên ít ốm vặt và có sự phát triển tốt hơn so với trẻ không sử dụng yến.

2.8 Ngăn ngừa béo phì

 Ngoài protein thì chất axit amin Methionine trong yến khi được hấp thu vào cơ thể giúp  cơ bắp săn chắc, đốt cháy mỡ thừa. Nhờ vậy mà sử dụng Yến sào thường xuyên giúp cơ thể khỏe mạnh mà không làm thừa cân, béo phì.

2.9 Phục hồi sức khỏe cho người già, người ốm yếu, người bệnh 

 Đối với người cao tuổi, sức khỏe ngày càng suy giảm và khả năng hấp thụ dưỡng chất cũng kém, vì vậy, Yến sào là thực phẩm phục hồi sức khỏe rất tốt.

Còn với các bệnh nhân suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy, người trước và sau phẫu thuật, ăn yến sào mỗi ngày sẽ giúp  tình trạng sức khỏe được cải thiện nhanh chóng. Bởi  trong yến có chứa một số acid amin quan trọng như Proline, giúp tái tạo tế bào cơ và da; Tyrosine và acid Syalic giúp cơ thể phục hồi nhanh đặc biệt là tổn thương tế bào hồng cầu. Bên cạnh đó, Glucosamine rất hữu ích cho việc phục hồi các mô sụn và ngăn ngừa hiện tượng thoái hóa khớp. 

Đặc biệt, Yến sào đang được nghiên cứu ứng dụng trong việc chữa HIV-AIDS. Vì Yến có tác dụng kích thích sinh trưởng của những tế bào bạch cầu có tác dụng sinh kháng thể.

2.10 Bảo vệ gan, thanh lọc máu và hỗ trợ đào thải độc tố trong gan là một trong những tác dụng không thể không kể đến của Yến. Đặc biệt, đối những người thường xuyên sử dụng bia rượu và hút thuốc thì ăn Yến mỗi ngày để bảo vệ các tế bào gan và hỗ trợ sức khỏe tối ưu.

2.11 Cải thiện sức khỏe sinh lý cho cả nam và nữ

 Trong Yến có chứa 2 thành phần là testosterone và estradiol. Đây là 2 loại hormone có tác dụng điều tiết nội tiết tố ở nam giới. Do đó nó có tác dụng tăng cường ham muốn tình dục và cải thiện khả năng sinh lý hiệu quả. 

Bên cạnh đó thành phần estradiol có tác dụng điều hòa kinh nguyệt và kéo dài thời kỳ mãn kinh ở nữ giới. Ngoài ra, nó còn có khả năng ngăn ngừa loãng xương và hỗ trợ điều trị ung thư vú, ung thư cổ tử cung,....

=> Vì sao yến lại tốt cho phụ nữ đến vậy?

2.12  Tốt cho bà bầu và thai nhi

 Yến sào là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng mà ít có loại thực phẩm nào có được. Vì thế, Yến sào đáp ứng được tối đa nhu cầu dinh dưỡng của mẹ mang thai và cho con bú. Phụ nữ mang thai và cho con bú ăn yến thường xuyên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như:

- Bù đắp nguồn dưỡng chất bị thiếu hụt do  ốm nghén, khó ăn, khó hấp thụ.

- Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là sắt và canxi.

- Trong Yến không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh mà còn giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch tối đa để bảo vệ thai nhi an toàn.

- Ngoài ra, Yến sào còn hỗ trợ mẹ kiểm soát cân nặng hiệu quả và phòng ngừa tiểu đường thai kỳ.

- Đặc biệt Yến còn có tác dụng sản sinh collagen giúp làm đẹp da, tái tạo các tế bào, nhanh chóng phục hồi các vết nám sạm, rạn da do quá trình mang thai gây nên.  

2.13 Công dụng của yến với xương khớp

 Hàm lượng canxi và Phenylalanine trong Yến rất lớn, những chất này đóng vai trò chính trong việc hỗ trợ giúp khung xương phát triển chắc khỏe. Từ đó có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp như loãng xương, thoái hóa cơ khớp, viêm khớp, đau mỏi tê bì,....Mặt khác, tổ yến còn chứa glucosamine có tác dụng tái tạo và phục hồi tổn thương ở sụn, liên kết các dây thần kinh giúp xương và khớp luôn vận hành trơn tru.

Với nhiều người đã từng dùng Yến Sào họ đều thấy rõ công dụng tuyệt vời  mà nó mang lại: cơ thể khỏe mạnh, làn da tươi trẻ, cải thiện tình trạng sức khoẻ,….Trên đây, là những thành phần dinh dưỡng và các công dụng tuyệt vời có trong Yến sào. Hy vọng những thông tin ở trên sẽ giúp cho các bạn đã có thêm  một ít kiến thức về tổ yến, từ đó bạn có thể an tâm hơn khi sử dụng.

Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu mua hộ hàng Nhật về Việt Nam 24/7 giúp các bạn tìm được sản phẩm ưng ý, gửi yêu cầu cho Shop Nhật Việt theo 4 cách để shop báo giá và order :

  1. Gửi link vào mail: shopnhatviet.com@gmail.com
  1. Chat facebook với Shop theo link sau: fb.com/orderhangnhatban
  1. Đặt Hàng online tại shopnhatviet.com/dathang
  1. Gọi điện cho Shop qua Hotline 0983.1315.28 hoặc Chat Viber, Zalo

Dịch Vụ Order Hàng Nhật Chính Hãng : ✓ Hàng Nhật Nội Địa ✓ Giá rẻ ✓ Giao hàng miễn phí.

[/tintuc]

Tìm Kiếm

Bài Viết Tham Khảo

Bạn có thể thích

Zalo : 0983.131.528
1
Bạn cần hỗ trợ?