[tintuc]

Thời xa xưa, yến sào đã được xếp vào 1 trong 8 món ăn của các quý tộc, vương giả. Như vậy cũng đã phần nào thể hiện được sự chất lượng cũng như bổ dưỡng của món ăn này. Với những giá trị vượt bật như vậy, liệu bạn đã biết cách chưng yến với đường phèn đúng cách hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách làm tổ yến chưng cực kỳ đơn giản ngay tại nhà.

Bạn cần biết: Sử dụng yến hiệu quả

Giá trị dinh dưỡng của tổ yến

Cứ 100 gram yến sào sẽ chứa khoảng 56,9% protein cùng 18 axit amin không thay thế. Theo Y học, thì đây đều là những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Sử dụng yến sào sẽ giúp điều hòa tâm trạng, kích thích sự thèm ăn, phục hồi sức khỏe. Nhất là người cao tuổi, yến sào còn hỗ trợ chống lại quá trình lão hóa cột sống.

Chỉ cần sử dụng yến sào khoảng 3 – 4 lần/tuần bạn sẽ có được một giấc ngủ sâu, ngon và duy trì được một tinh thần năng lượng, minh mẫn. Tuy nhiên việc sử dụng tổ yến chưng quá thường xuyên thì cũng không nên. Tính hàn có trong tổ yến sẽ dễ dẫn đến tình trạng lạnh bụng, khó tiêu. Nếu như bạn là người bị vấn đề về tiêu hóa thì không nên ăn yến chưng thường xuyên.

Phương pháp sơ chế và làm sạch tổ yến

Trước khi tìm hiểu về cách chưng tổ yến đúng cách thì cần phải thực hiện khâu sơ chế tổ yến. Cùng chúng mình đi tìm hiểu cách làm sạch và sơ chế tổ yến nhé.

Sơ chế và làm sạch tổ yến thô nhanh và sạch

Yến thô là loại yến được dùng để làm yến sào chưng phổ biến nhất. Tuy nhiên, yến sào thô chưa trải qua quá trình sơ chế nên bạn không thể chế biến tổ yến ngay sau khi mua về. Bởi vì trên tổ yến còn tồn đọng rất nhiều bụi bẩn, lông chim và vi khuẩn. Vì thế, ngoài việc tìm hiểu cách chưng yến thô, thì cách sơ chế yến thô cũng rất quan trọng. Cách sơ chế, làm sạch tổ yến thô có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Cho tổ yến thô vào nước sạch, ngâm trong vòng từ 1 – 2 tiếng. Tùy vào độ mỏng và dày của tổ yến mà bạn có thể điều chỉnh lại thời gian ngâm. Chỉ cần yến có đủ độ tơi là đã có thể thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 2: Để cho yến thật ráo nước rồi bỏ vào dĩa sạch và dùng nhíp để nhặt lông. Sau mỗi lần nhặt thì bạn hãy nhúng nhíp qua chén nước sạch để lông trôi ra khỏi nhíp.

 Bước 3: Cho tổ yến vào trong ray và cho vào trong thau nước sạch. Dùng muỗng và bàn chải chà nhẹ để lông chim và một vài tạp chất khó nhặt rơi ra.

Bước 4: Lặp lại các bước như trên để làm sạch tổ yến triệt để.

Sơ chế và làm sạch yến tinh chế

Tổ yến tinh chế đã được làm sạch, vì vậy bạn chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản là đã có thể thực hiện cách chưng tổ yến.

Bước 1: Sau khi mua về thì ngâm yến trong nước lạnh từ khoảng 20 – 30 phút. Nếu thấy tổ yến còn bám ít lông hoặc tạp chất thì hãy lọc bỏ đi.

Bước 2: Ray yến bằng rây lọc và để cho thật ráo nước.

Sau khi làm xong 2 bước trên thì bạn đã có thể thực hiện cách nấu tổ yến dưới đây.

Những cách chưng yến ngon lại bổ dưỡng

Cùng tìm hiểu các cách chưng tổ yến đúng cách, thơm ngon, bổ dưỡng ở ngay phần dưới đây nhé.

Công thức làm tổ yến chưng đường phèn

Nguyên liệu và dụng cụ làm tổ yến chưng đường phèn:

Yến tươi: 30 gram

Đường phèn

Rây lọc, nồi chưng tổ yến.

Sơ chế tổ yến: Dùng khoảng 30g yến ngâm cho nở tơi ra, rây qua lọc và rửa sạch lại với nước (đối với yến tinh chế).

Chưng yến: Cho yến vào trong nồi chưng, cho khoảng 200ml nước vào, chưng trong 30-60 phút. Khi yến bắt đầu sôi lăn tăn thì cho đường phèn vào trong nồi yến. Tùy theo khẩu vị ăn ngọt hay ít ngọt mà bạn căn chỉnh lượng đường cho phù hợp. Dùng muỗng khuấy thật đều để đường được tan ra và thấm vào yến. Đun đến khi yến nổi lên trên bề mặt là đã có thể tắt bếp và hoàn thành món ăn.

Lưu ý:

Nếu không nồi chưng yến thì bạn có thể dùng cách chưng cách thủy. Chưng ở nhiệt độ không quá 85 độ C, chưng từ 20 – 30 phút là yến đã chín.

Yến sau khi chưng xong thì có thể dùng ngay hoặc để trong ngăn đông tủ lạnh 2 – 3 tiếng. Sau đó để tổ yến chưng xuống ngăn lạnh để bảo quản. Có thể bảo quản được trong ngăn mát tối đa là 7-10 ngày.

Không nên chưng yến quá lâu hoặc chưng ở nhiệt độ trên 85 độ C. Vì nó sẽ làm cho các hàm lượng vi chất có trong tổ yến bị mất đi.

=> Vì sao yến sào lại tốt cho phụ nữ

Cách nấu tổ yến chưng với đường phèn và táo đỏ

Nguyên liệu làm yến chưng đường phèn, táo đỏ:

Tai yến: 1 cái

Táo đỏ: 40 gram

Vani: 1 muỗng cà phê

Đường phèn: 2 muỗng cà phê

Cách chưng tổ yến đường phèn táo đỏ:

Sơ chế tổ yến và táo đỏ:

Cho tổ yến vào trong thau, tô và đổ nước sạch vào ngâm trong khoảng từ 1 – 2 giờ. Sau khi yến đã tơi ra thì có thể dùng nĩa để xé tổ yến.

Táo đỏ đem đi rửa thật sạch cùng với nước, rồi cho vào chén nước để ngâm khoảng tầm 1 tiếng. Sau 1 tiếng thì vớt táo đỏ ra, cho vào nồi và cho thêm khoảng 500ml nước. Chỉnh lửa vừa và nấu táo đỏ trong vòng 10 phút thì tắt bếp.

Chưng tổ yến táo đỏ, đường phèn: Bắt nồi lên bếp và cho một chén nhỏ đủ đựng vừa yến vào trong trong nồi. Cho yến, táo đỏ và trong, đổ nước ngập khoảng 1/3 chén. Đậy nắp nồi lại và chưng trong khoảng 10 phút. Sau 10 phút thì nở nắp cho vào 2 thìa cà phê đường phèn, 1 thìa cà phê vani vào trong. Đậy nắp và đun thêm khoảng 5 phút nữa là đã có thể tắt bếp.

Thành phẩm: Yến chưng táo đỏ đường phèn là một trong những món ăn cực kỳ bổ dưỡng. Yến sào chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khỏe người sử dụng, táo đỏ bổ sung nguồn canxi dồi dào. Món ăn này có công dụng hiệu quả trong việc bồi bổ cơ thể, tăng cường đề kháng.

Cách chưng tổ yến đường phèn với hạt sen

Hạt sen cũng là một loại thực phẩm có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Với công dụng an thần, trị mất ngủ, giải độc cơ thể và nhiều tác dụng khác.

Cách làm tổ yến chưng đường phèn hạt sen cũng khá đơn giản:

Hạt sen ngâm trong nước từ 30 – 60 phút sau khi đã được làm sạch, lấy tâm. Tổ yến ngâm từ 20 – 40 phút để cho tơi ra.

Cho thêm đường phèn vào trong tô yến, đặt vào nồi chưng và chưng cùng lửa lớn.

Khi nước bắt đầu sôi thì chỉnh lại cho nhỏ lửa và chưng thêm tầm 15 – 25 phút. Cho thêm một vài lát gừng vào và chưng thêm khoảng 5 phút là có thể tắt bếp.

Cách làm tổ yến chưng cùng với đường phèn và quả lê

Nguyên liệu là yến chưng đường phèn quả lê:

Tai yến: 1 cái

Lê: 1 quả

Kỷ tử: 2 quả

Táo khô: 1 quả

Đường phèn

Cách chưng tổ yến đường phèn quả lê

Ngâm yến trong nước trong vòng 40 phút, sau đó xé nhỏ và lọc lại bằng rây.

Lê rửa sạch, dùng dao cắt phần đầu quả lê sau đó lấy muỗng để nạo phần ruột lên ra. Giữ lại phần vỏ đủ dày để khi chưng không bị vỡ, phần lê thì cắt thành hình hạt lựu để chưng cùng tổ yến.

Cho yến vào quả lê, cho thêm đường phèn, kỷ tử, táo khô vào và dùng phần đầu lê khi nãy đậy lại. Đặt lên dĩa và cho vào trong nồi, cho nước vào và chưng cách thủy trong khoảng 30 phút.

Xem thêm: Tổ yến tốt như thế nào?

Cách chế biến tổ yến chưng đường phèn với hạt chia

Nguyên liệu là yến chưng đường phèn hạt chia:

Tổ yến: 10gr

Táo đỏ: 40 gram

Hạt chia: 6gram

Lá dứa: 10 gram

Đường phèn

Cách làm tổ yến chưng đường phèn hạt chia:

Ngâm tổ yến đến khi nó bắt đầu tơi ra, táo đỏ ngâm 30 phút, hạt chia ngâm từ 15 – 20 phút. Lá dứa thì đem đi rửa thật sạch rồi cuộn lại thành bó.

Cho 550ml nước và lá dứa vào trong nồi, nấu 30 phút cùng lửa nhỏ. Sau đó cho thêm 100ml nước cùng táo đỏ nấu trong vòng 10 phút rồi cho ra tô.

Yến sau khi ngâm tơi thì xé nhỏ, rây lại và lọc sạch lông, tạp chất. Cho yến vào trong tô lá dứa, táo đỏ đã nấu, đậy nắp lại cho vào trong nồi. Cho nước vào trong nồi và bắt đầu nấu cùng lửa nhỏ trong 20 phút. Sau 20 phút thì cho phần đường phèn vào, đậy nắp và chưng thêm khoảng 5 phút. Sau khi tắt bếp thì mới cho hạt chia vào cuối cùng.

Những điều cần lưu ý để bảo quản tổ yến chưng đúng cách

Với cách chưng tổ yến như trên, bạn cần nhớ các lưu ý sau để tổ yến chưng giữ trọn dưỡng chất:

Không nên chưng nguyên tổ yến, phải ngâm yến để cho yến tơi ra rồi mới có thể chế biến.

Sơ chế và nấu riêng thành các phần khi chưng tổ yến. Nếu chưng yến quá lâu thì hàm lượng dinh dưỡng có trong yến sẽ giảm đi đáng kể.

Cho đường phèn vào đầu tiên sẽ dễ làm yến bị sượng, giảm độ thơm ngon.

Cho gừng vào trong tổ yến chưng để tránh lạnh bụng. Nó còn giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, hạn chế mùi tanh, tăng độ thơm ngon cho yến chưng.

Thông qua những chia sẻ của chúng tôi, hy vọng đã giúp bạn đọc có được những cách sơ chế, cách chưng tổ yến và cũng như biết thêm về những giá trị dinh dưỡng mà yến sào mang lại. Hãy sử dụng yến sào thường xuyên để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé.

Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu mua hộ hàng Nhật về Việt Nam 24/7 giúp các bạn tìm được sản phẩm ưng ý, gửi yêu cầu cho Shop Nhật Việt theo 4 cách để shop báo giá và order :

  1. Gửi link vào mail: shopnhatviet.com@gmail.com
  1. Chat facebook với Shop theo link sau: fb.com/orderhangnhatban
  1. Đặt Hàng online tại shopnhatviet.com/dathang
  1. Gọi điện cho Shop qua Hotline 0983.1315.28 hoặc Chat Viber, Zalo

Dịch Vụ Order Hàng Nhật Chính Hãng : ✓ Hàng Nhật Nội Địa ✓ Giá rẻ ✓ Giao hàng miễn phí.

[/tintuc]

Tìm Kiếm

Bài Viết Tham Khảo

Bạn có thể thích

Zalo : 0983.131.528
1
Bạn cần hỗ trợ?